เข้าร่วมสัมมนา Blossom EP3 “War Of Content”

 สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่าน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 เมษายน 2560 ผู้เขียน ว่าที่ร้อยตรีสิขริน สุวรรณนที และน้องบอส นายวนาพล แช่มสุขี (บทความของน้องบอส คลิก) ได้มีโอกาสเข้าร่วมงานสัมมนา Blossom EP3 “War Of Content” จัดขึ้นโดยมหาวิทยาลัยมหิดล ระหว่างวันที่ 2 – 3 เมษายน 2560 ณ ธนัฐธิชาบุรี เลค รีสอร์ท แอนด์ สปา จังหวัดเพชรบุรี มีผู้เข้าร่วมสัมมนามาจากส่วนงานต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัยมหิดล จำนวน 78 คน (รายชื่อผู้เข้าร่วมสัมมนา)

ดาวน์โหลดทำเนียบนักประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยมหิดล 2017
สำหรับงานสัมมนา Blossom EP3 ครั้งนี้มหาวิทยาลัยมหิดลจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 แล้วครับ (ภาพข่าวกิจกรรมงานสัมมนา Blossom EP1, EP2) ครั้งนี้จัดภายใต้หัวข้อ “War Of Content” จัดขึ้นเพื่อพัฒนาทักษะของการเป็นนักประชาสัมพันธ์และแลกเปลี่ยนเรียนรู้กระชับความสัมพันธ์ระหว่างเครือข่ายนักประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กรของมหาวิทยาลัยมหิดล บรรยากาศกิจกรรมภายในงานสัมมนาจะเป็นอย่างไรเชิญติดตามอ่านกันได้เลยครับ

วันที่ 1 (วันอาทิตย์ที่ 2 เมษายน 2560)

 

ทีมงาน staff หลักจากงานสื่อสารองค์กร งานบริหารงานทั่วไป รอพวกเราเพื่อลงทะเบียนและแจกอาหารว่างยามเช้าให้พวกเราครับ


เวลานัดหมายของทางทีมงานคือเวลาเช้า 6.00น. – 6.30น. นัดเจอกันที่ข้างตึกสำนักงานอธิการบดี(ฝั่งคณะวิศวกรรมศาสตร์) เพื่อลงทะเบียนรับเสื้อรุ่น Blossom ep3 และรับอาหารว่างขึ้นไปรับประทานบนรถครับ

ผู้เขียนกับน้องบอสขึ้นรถคันที่ 1 สำหรับการสัมมนา Blossom EP3 ในครั้งนี้ดำเนินงานโดยทีมงานสองชุดครับทีมหนึ่งเป็นพี่ๆ งานสื่อสารองค์กร งานบริหารงานทั่วไปเป็นทีม Staff หลักทำงานเบื้องหลังทั้งหมด และอีกทีมหนึ่งเป็นทีมงานของคุณตี๋รามา เป็นทีมงานสร้างสีสรรค์ให้ในงานนี้มีเสียงหัวเราะครับ เรียกทีมงานของคุณตี๋ว่า “ทีมวิทยากรกระบวนการ” รถออกจากมหาวิทยาลัยมหิดลประมาณ 7.30 น. ครับ เดินทางมุ่งสู่จังหวัดเพชรบุรีกันครับ

ระหว่างการเดินทางมีกิจกรรมแนะนำตัวเล็กๆน้อยๆแก้ง่วงบนรถโดยทีมวิทยากรกระบวนการครับ กิจกรรมนี้สร้างเสียงหัวเราะเฮฮาได้เป็นอย่างดีครับ

กิจกรรมแนะนำตัวบนรถเพื่อให้เพื่อนๆของเราได้รู้จักกันครับโดยให้แนะนำตัวเองว่าชื่ออะไร? มาจากหน่วยงานไหนกันบ้างครับ ไฮไลท์ของกิจกรรมนี้อยู่ที่น้องบอสของเราครับไม่ว่าน้องบอสจะทำอะไรก็มีเสียงกรี๊ดดจากแม่ยกลูกยกเสียงดังลั่นไปทั้งรถครับ 555

นั่งบนรถไม่นานก็ถึง ธณัฐธิชาบุรี เลค รีสอร์ทแอนด์สปา จังหวัดเพชรบุรีแล้วครับ เก็บภาพบรรยากาศภายในรีสอร์ทมาฝากครับผม ขอบอกว่าบรรยากาศและที่พักดีมากๆครับ ใครสนใจไปท่องเที่ยวส่วนตัวแนะนำเลยครับผม (ธณัฐธิชาบุรี เลค รีสอร์ทแอนด์สปา)

บรรยากาศโดยรอบของธณัฐธิชาบุรี เลค รีสอร์ทแอนด์สปาครับ

– พิธีเปิดและกิจกรรมกระบวนการ (1)

เมื่อมาถึงธณัฐธิชาบุรี เลค รีสอร์ทแอนด์สปา ทีมงานพี่ๆ staff ก็ให้พวกเราเข้าห้องประชุมเพื่อทำกิจกรรมสันทนาการครับโดยแนะนำตัวสั้นๆกันอีกครั้งหนึ่ง จากนั้นก็ให้จับฉลากหาคู่บัดดี้ครับ ซึ่งเมื่อเราจับได้ใครเราก็ต้องแอบดูแลเค้าห่างๆครับอย่าให้เค้ารู้จนกว่าวันสุดท้ายก่อนกลับก็จะเฉลยบัดดี้กันครับผม (ลืมบอกไปครับว่าก่อนมาทีมงานได้ให้พวกเราเตรียมของขัวญแทนใจเพื่อนำมารอมอบให้บัดดี้ของเราครับ)

กิจกรรมจับฉลากหาคู่บัดดี้ครับ (แอบบอกผมจับได้คนนี้ครับ)

ต่อมาก็มีกิจกรรมและเกมให้พวกเราได้ขยับแข้งขยับขาสนุกสนานกันครับอาทิ เกมลอดห่วงฮูล่าฮุบ, เกมบีทีเอสไปหมอชิตหรืออ่อนนุช, เกมวิ่งไล่จับผ้าเช็ดหน้า ใครแพ้ในเกมก็จะถูกออกไปเต้นข้างหน้าครับ 555

น้องบอสถูกออกไปเต้นหน้าห้องครับ เรียงเสียงกรี๊ดอีกแล้ว 55

เกมและกิจกรรมสนุกๆครับ

เมื่อได้ทำกิจกรรมร่วมกันและเล่นเกมเพื่อให้ทุกคนได้ผ่อนคลายแล้ว พี่ staff ก็ให้ทุกคนแบ่งกลุ่มกันครับเพื่อทำ workshop Infographic รูปแบบสัมมนาในครั้งนี้หลักๆจะเน้นให้พวกเราทำกิจกรรมเป็นกลุ่มเพื่อระดมความคิดในการจัดการตัวอย่างข้อมูลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยมหิดลเพื่อทำสื่อประชาสัมพันธ์ในรูปแบบ Infographic สลับกิจกรรมสันทนาการครับ

ประธานในพิธีกล่าวเปิดการสัมมนาครับ

จากนั้นเข้าสู่ช่วงพิธีการในการเปิดงานสัมมนา  Blossom EP3 “War Of Content” โดยได้รับเกียรติจากท่าน ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์โชคชัย เมธีไตรรัตน์ รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายบริหารมหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานในพิธีและกล่าวเปิดงานสัมมนาครับ โดยมีอาจารย์ดร.วิริยะ เตชะรุ่งโรจน์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายบริหารให้การต้อนรับครับ

– กิจกรรม Infographic โดยคุณรัชพล ผะอบเหล็ก

ช่วงต่อมาเป็นการฟังบรรยายจากคุณรัชพล ผะอบเหล็ก Infographic Creative เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ Infographic เป็นผู้สร้างสรรค์ผลงานของ Infographic Thailand ทั้งยังเป็นวิทยากรให้กับองค์กรชั้นนำและมีผลงานรางวัลการประกวดจากหลากหลายสถาบัน คุณคุณรัชพล บรรยายเรื่อง Infographic ครับสรุปเนื้อหาสาระสำคัญของการบรรยายดังนี้ครับ

คุณรัชพล ผะอบเหล็ก บรรยายเรื่อง Infographic ครับ

ทำไมต้องทำ Infographic?
ทุกวันนี้ข้อมูลข่าวสารมาถึงตัวเรานั้นเยอะมากไม่ว่าจะเป็นทาง offline เช่น หนังสือพิมพ์ ทีวี วิทยุ โฆษณาต่างๆ และอีกช่องทางหนึ่งที่สำคัญมากๆ คือทางออนไลน์ โซเชียลมีเดีย เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ยูทูป ไลน์ แล้วแต่ไลฟ์สไตล์ในการเสพข้อมูลของแต่ล่ะคน ซึ่งมีช่องทางที่แตกต่างกัน สิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบันนี้คือ ข้อูลข่าวสารทีมีเยอะมากทำให้เกิด Information overload ไม่ว่าจะเป็นการขึ้นสเตตัสข้อความของแต่ล่ะคนในเฟซบุ๊กหรือแม้แต่อะไรก็ตามที่เราแชร์กันในโซเชียลมีเดียในแต่ล่ะวัน ซึ่งสถิติปีล่าสุดจากเฟซบุ๊กบอกเราว่าคนทั่วโลกอัพ    สเตตัสมากกว่า 500 ล้านสเตตัสต่อชั่วโมง ผลของการรับรู้ข้อมูลที่มีปริมาณมากในแต่ล่ะวันคือเราแทบจำอะไรไม่ได้เลย เปรียบเทียบการรับข้อมูลในแต่ล่ะวันเท่ากับหนังสือพิมพ์ 174 เล่มทุกวัน สมองเราจำได้เพียง 1% เพราะฉะนั้น Infographic จึงเกิดขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์การรับรู้ข้อมูลของคนในปัจจุบันโดยการเล่าเรื่องด้วยรูปภาพ

visual communication
การสื่อสารด้วยภาพคนทั่วไปไม่ว่าจะเรียนรู้อะไรเรามักจะเรียนรู้ด้วยภาพ หากเราย้อนกลับไปตอนเด็กๆเรามักจะเรียนรู้ผ่านทางหนังสือภาพเพราะดูแล้วเข้าใจง่าย 65% ในการเรียนรู้ของมนุษย์คือ Visual Learner ในการเรียนรู้ของมนุษย์บางคนเรียนรู้ด้วยวิธีทำตาม บางคนชอบฟัง แต่ส่วนใหญ่มนุษย์ใช้การดูในการเรียนรู้มากที่สุด Visual Learnerเป็นหัวใจสำคัญในการทำ Infographic

เข้าใจความหมายของ Infographic
Infographic ไม่เท่ากับ graphic ความหมายของ Infographic คือการสื่อสารข้อมูล (Information Communication) ด้วยการทำ Visual graphic ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ “ข้อมูล” (ตัวหนังสือ) และ “ภาพกราฟิก” วิธีการทำ Infographic แบบเบสิคมี 3 ขั้นตอนคือ

  1. วิเคราะห์ข้อมูล
  2. ตัดสิ่งที่ไม่จำเป็น
  3. นำเสนอ

วิธีจะดูว่า Infographic ดีหรือไม่มาดูที่ 3 สิ่งต่อไปนี้

  • DESIGN น่าสนใจ
  • STORIES เข้าใจง่าย
  • CONTENT มีประโยชน์

ยกตัวอย่าง 9 กรณีการใช้  Infographic ในวงการประชาสัมพันธ์

  1. Making something complicated into something easy
  2. Making Presentation or Report Easy-understanding
  3. Explaining how Something Work
  4. Comparing 2 or more things
  5. Making Decision & Increasing Sale
  6. Telling Interesting Facts
  7. When word just don’t work
  8. Raising Awareness
  9. Informing Target

7 ขั้นตอนการสร้าง Infographic ที่ดี

  1. Setting Objectives & Target Audiences
  2. Squeezing Contents
  3. Linking Stories
  4. Create Topic Ideas & Stories
  5. Drawing Infographic Outline
  6. Designing Infographic
  7. Test

– พักรับประทานอาหารกลางวัน

– กิจกรรมบรรยายหัวข้อ “ทำให้เป็นข่าว” โดยคุณกานท์กลอน รักธรรม

ต่อมาเป็นการบรรยายเรื่อง  “ทำให้เป็นข่าว” โดยคุณกานท์กลอน รักธรรม อดีตผู้ประกาศข่าวช่อง 3 และปัจจุบันเธอเป็นบรรณาธิการข่าวต่างประเทศให้กับเว็บไซต์ข่าว The Momentum สรุปสาระสำคัญของการบรรยายดังนี้

บรรยายเรื่อง “ทำให้เป็นข่าว” โดยคุณกานท์กลอน รักธรรม

How to Make News (การทำให้เป็นข่าว)
ท่ามกลางสงครามข้อมูลข่าวสารในหลากหลายช่องทาง เนื้อหาของข่าวแข่งขันกันในทางไหนบ้าง?

  • ความเร็ว (Timeliness)
  • ความแม่นยำ/ถูกต้อง (Concise)
  • ความน่าสนใจของเนื้อหา (Content)
  • มีผลกระทบต่อสังคมในวงกว้าง (Impact) / เป็นที่โต้แย้งหรือถกเถียง (Controversy) / ประเด็นใหม่ (New Agendas) / ประเด็นเดิมแต่มุมมองใหม่ (New Angles)

ประเภทของข่าว

  • ข่าวด่วน / ข่าวในกระแส (Breaking News/Current Affairs) : เนื้อหาขึ้นกับเวลา
  • ข่าวนอกกระแส (Feature News) : เนื้อหาไม่ขึ้นกับเวลา

ประเภทของข้อมูลที่จะนำมาเป็นข่าว

  • รายงานประจำปี / สถิติ
  • งานวิจัย
  • ปัญหาที่มีอยู่แล้วในสังคมแต่ไม่เคยพูดถึง

คุณกานท์กลอน ชี้ประเด็นการนำสิ่งที่ไม่เป็นข่าวนำมาทำให้เป็นข่าว โดยยกตัวอย่างข้อมูลสถิติสภาเศรษฐกิจโลกที่มีข้อมูลย้อนหลังหลายปีแต่ไม่สามารถทำให้เป็นข่าวได้ เพราะข้อมูลมีจำนวนมากและไม่น่าสนใจ หน้าที่ของการเป็นนักข่าวที่ดีคืออ่านข้อมูลสถิติหรืองานวิจัยแล้ว สามารถเปรียบเทียบ หรือหาข้อมูลสำคัญที่โดดเด่นดึงขึ้นมานำเสนอให้น่าสนใจได้ โดยยกตัวอย่างข่าวในเว็บไซต์ The Momentum

– กิจกรรมกลุ่ม

จากการแบ่งกลุ่มช่วงเช้าจะได้กลุ่มทั้งหมด 7 กลุ่ม ซึ่งทั้ง 7 กลุ่ม ได้รับภาระกิจในการทำ Infographic จากหัวข้อของงานวิจัยของมหิดลซึ่งมีหัวข้อดังนี้

  1. นักศึกษา ป.เอก คณะวิทย์ ม.มหิดลคิดค้นเครื่องตรวจโรคมะเร็งตับจากลมหายใจแบบพกพา
  2. อุปกรณ์ช่วยเตือนหลับในขณะขับรถด้วยสัญญาสมอง
  3. นักวิทย์ ม.มหิดล พบเทคนิคใหม่กระตุ้นแม่กุ้งกุลาดำวางไข่โดยการใช้สารชีวโมเลกุล
  4. ถ่านแมคคาเพื่อสุขภาพ

ในส่วนของกลุ่มผู้เขียนได้อยู่กลุ่มที่ 4 ครับ และเลือกงานวิจัยที่จะนำมาทำเป็น Infographic คือหัวข้อ “อุปกรณ์ช่วยเตือนหลับในขณะขับรถด้วยสัญญาณสมอง” ในกิจกรรมการสร้าง Infographic ในวันนี้จะเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลและย่อยข้อมูลที่สำคัญด้วยการระดมสมองกันภายในกลุ่ม เพื่อนำไปร่างแบบคร่าวๆ ก่อนนำไปวาดจริงในวันพรุ้งนี้ครับ สมาชิกในกลุ่มของผู้เขียนตกลงกันจะให้พี่เอ จากคณะทันตแพทยศาสตร์เป็นผู้วาดการ์ตูนครับเพราะฝีมือการวาดของพี่เอ งามมากครับ

– กิจกรรมกระบวนการ (2)

ช่วงต่อไปเป็นกิจกรรมกระบวนการ 2 โดยทีมวิทยากรกระบวนการครับ กิจกรรมนี้จะแบ่งกลุ่ม 4 กลุ่มตามสีของผ้าพันคอ แล้วแต่ล่ะกลุ่มจะอยู่ในโซนของตัวเองเพื่อต่อสะพานด้วยหลอดกาแฟ ทุกกลุ่มจะต้องสร้างสะพานที่มีความแข็งแรงและต้องนำสะพานที่สร้างมาเชื่อมต่อเข้ากับสะพานของกลุ่มอื่นและต้องมีความลาดชันพอที่จะสามารถนำลูกปิงปองปล่อยลงมาจากต้นทางของสะพานแล้วลูกปิงปองกลิ้งไปจนสุดปลายทางของสะพานครับ

– รับประทานอาหารเย็นพร้อมทำกิจกรรมกลางคืน

กิจกรรมช่วงกลางคืนได้รับเกียรติจากท่านอาจารย์ดร.วิริยะ เตชะรุ่งโรจน์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายบริหารมหาวิทยาลัยมหิดลเป็นประธานและมอบของรางวัลในกิจกรรมของค่ำคืนนี้ครับ ภายในงานจัดเป็นงานเลี้ยงอาหารค่ำในธึมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โดยผู้เข้าร่วมทุกท่านต้องแต่งกายชุดกีฬาประเภทอะไรก็ได้ที่มีการแข่งขันอยู่ในโอลิมปิก ครับ กิจกรรมมีการประกวดการแต่งกาย กิจกรรมการแสดงของแต่ล่ะกลุ่มบนเวทีมีทั้งร้องทั้งเต้น งานนี้จัดเต็มกันมาทุกท่านเลยครับ มีของรางวัลสำหรับผู้ชนะการประกวดแต่งกายและการแสดงของทุกกลุ่ม กิจกรรมจะสนุกสนานแค่ไหนผู้เขียนได้เก็บภาพบรรยากาศมาฝากกันครับ

จบกิจกรรมสำหรับวันที่ 1 ครับ

วันที่ 2 (วันจันทร์ที่ 3 เมษายน 2560)

บรรยากาศหลังห้องพักตอนพระอาทติย์ขึ้นยามเช้าครับ

– กิจกรรมกลุ่ม

หลังจากรับประทานอาหารเช้าเสร็จกันเป็นที่เรียบร้อย ทุกกลุ่มต้องทำภารกิจการสร้าง Infographic ต่อจากเมื่อวานนี้ให้เสร็จ สำหรับวันนี้ทุกกลุ่มจะต้องวาด Infographic ที่ทุกกลุ่มได้ออกแบบไว้จากเมื่อวานลงบนบอร์ดเพื่อไปนำเสนอหน้าห้องให้คณะกรรมการ 3 ท่าน comment งานของแต่ละกลุ่มครับ

– กิจกรรม Comment งานกลุ่ม โดย ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายบริหาร

ท่านกรรมการทุกท่านให้คำแนะนำกับทุกกลุ่ม Comment ทุกข้อคิดเห็นเป็นประโยชน์ต่อทุกกลุ่ม เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาการทำงานด้าน Infographic ต่อไปครับ

– กิจกรรมกระบวนการ (3) สรุปกิจกรรมโดยทีมวิทยากรกระบวนการ

กิจกรรมกระบวนการในครั้งนี้คือการเรียงกล่องแบบพีระมิด โดยแบ่งกลุ่มแล้วแข่งกันเรียงกล่องกระดาษซึ่งมีขนาดไม่เท่ากันจากเล็กไปใหญ่โดยให้สมาชิกในกลุ่มวิ่งออกมาทีละคนและหยิบกล่องได้ครั้งล่ะ 1 ใบ เพื่อเรียงให้เหมือนเดิมจากจุดแรกครับ กิจกรรมนี้จะให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รู้ถึงหลักการของ 3P : Purpose Process  Performance เพื่อให้นำกลับไปประยุกต์ใช้กับการทำงานครับ

ต่อมาเป็นกิจกรรมเฉลยบัดดี้ที่เราจับคู่ได้เมื่อวันแรกที่มาถึงครับ ทุกคนเตรียมของขัวญมามอบให้บัดดี้ที่เราคอยดูแลและทำความรู้จัก

คนนี้บัดดี้ผมค๊าบบ คุณซินจากวิทยาลัยนานาชาติครับ ยินดีที่ได้รู้จักครับ

พี่ตั้มจากคณะศิลปศาสตร์จับได้ผู้เขียนเป็นบัดดี้ครับ ยินดีที่ได้รู้จักครับ

ต่อมาเป็นกิจกรรมสร้างสายใยของงานสื่อสารองค์กรของมหาวิทยาลัยมหิดลครับ

– ปิดงานสัมมนา Blossom EP3 “War Of Content”

ท่านอาจารย์ ดร.วิริยะ เตชะรุ่งโรจน์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายบริหารมหาวิทยาลัยมหิดลเป็นประธานกล่าวปิดงานสัมมนา Blossom EP3 “War Of Content” เจอกันใหม่ EP หน้าครับ

ทีมวิทยากรกระบวนการ

ทีมงานหลักจากงานสื่อสารองค์กร กองบริหารงานทั่วไป

สุดท้ายนี้ผู้เขียนขอขอบคุณท่าน ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์โชคชัย เมธีไตรรัตน์ รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายบริหารมหาวิทยาลัยมหิดล ท่านอาจารย์ ดร.วิริยะ เตชะรุ่งโรจน์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายบริหารมหาวิทยาลัยมหิดล พี่ๆทีมงานจากงานสื่อสารองค์กร กองบริหารงานทั่วไป มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ช่วยกันจัดงานสัมมนาในครั้งนี้ขึ้นมา และขอขอบคุณทีมวิทยากรกระบวนการที่มาสร้างความสนุกสนานเฮฮาให้กับผู้เข้าร่วมงานในครั้งนี้ครับ

cr. ขอขอบคุณรูปถ่ายจากงานสื่อสารองค์กร กองบริหารงานทั่วไป มหาวิทยาลัยมหิดล