โครงการสัมมนาเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ปฏิบัติงานด้านวิเทศสัมพันธ์ในยุค 4.0


วันที่ 2-4 ธันวาคม 2561 ดิฉัน นางสาวเพชรดา ฐิติยาภรณ์ หัวหน้างานพิพิธภัณฑ์และนิทรรศการ สังกัดฝ่ายจดหมายเหตุและพิพิธภัณฑ์ หอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้แทนส่วนงานเข้าร่วม “โครงการเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ปฏิบัติงานด้านวิเทศสัมพันธ์” ในหัวข้อ “นักวิเทศสัมพันธ์ ยุค 4.0” จัดโดย กองวิเทศสัมพันธ์ สำนักงานอธิการบดี ณ โรมแรมไมด้า เดอซี หัวหิน จังหวัดเพชรบุรี เป็นเวลา 3 วัน 2 คืน

โครงการดังกล่าว จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์สำคัญ 3 ประการ คือ

  1. เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานวิเทศสัมพันธ์ได้รับรู้ เข้าใจ และตระหนักถึงบทบาทงานวิเทศสัมพันธ์ในเชิงรุก
  2. เพื่อส่งเสริมให้ผู้ปฏิบัติงานด้านวิเทศสัมพันธ์มีแนวทาง และความคิดริเริ่มในการพัฒนางานวิเทศสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยและส่วนงานในภารกิจต่าง ๆ จากองค์ความรู้และทักษะที่ได้จากการสัมมนา
  3. เพื่อเสริมสร้างเครือข่ายความร่วมมือและความสัมพันธ์ของผู้ปฏิบัติงานด้านวิเทศสัมพันธ์ในระดับมหาวิทยาลัยและส่วนงาน

บรรยากาศงานสัมมนาจะเป็นอย่างไร มาติดตามในบันทึกนี้กันค่ะ

วันอาทิตย์ที่ 2 ธันวาคม .. 2561

9.30 น. เริ่มต้นการเดินทางด้วยการลงทะเบียนบริเวณด้านหน้าสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา มีพี่ ๆ กองวิเทศมาต้อนรับกันอย่างอบอุ่น สำหรับผู้เขียนอยู่ BUS 1 ค่ะ

10.00 น. ออกเดินทางจากมหาวิทยาลัย ระหว่างทาง พี่วิทยากรใจดี พี่แหลม พี่โรจน์ จากคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้มานำกิจกรรมกระบวนการแนว Ice Breaking ได้แก่ การแสดงตัวตนผ่านสิ่งของ 1 ชิ้น และการแนะนำตัวด้วยบทเพลง หนูชื่อ..(อะไร).. ชอบ..(อะไร).. อวัยวะ! คนที่แนะนำตัวลำดับที่ 7,12,20 ได้รับของที่ระลึกน่ารัก ๆ ด้วยจ้า

11.30 น. พักยืดเส้นยืดสายกันสักนิดที่ปั๊มน้ำมัน จากนั้นมุ่งหน้าไปยัง “ร้านบ่อฝ้ายชายทะเล” จังหวัดเพชรบุรี เพื่อพักรับประทานอาหารกลางวัน สำหรับเมนูอาหารเป็นอาหารจานเดียวตามที่แต่ละคนสั่งไว้ล่วงหน้า ของผู้เขียนก็ข้าวผัดปู หน้าตาตามในภาพเลยค่า

14.00 น. แล้วเราก็มาถึง “โรมแรมไมด้า เดอซี หัวหิน” สถานที่จัดโครงการ ทุกคนนำสัมภาระลงจากรถและลงทะเบียนบริเวณหน้าห้องประชุม De Sea 4 ในช่วงแรกนี้ ได้รับเกียรติจาก นางสาววรรณพิมล เสนาแพทย์ภากร ผู้อำนวยการกองวิเทศสัมพันธ์ มาเป็นประธานกล่าวต้อนรับและเปิดโครงการสัมมนา

หลังจากช่วงพิธีเปิดงาน วิทยากรที่น่ารักของเราก็เข้ากระชับพื้นที่ มีพี่ตี๋ พี่แหลม พี่แอ๊ด พี่โรจน์ จากคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี รับหน้าที่เป็นวิทยากรในหัวข้อ “กิจกรรมกระบวนการวิเทศสัมพันธ์ในยุค 4.0” โดยกิจกรรมที่วิทยากรจัดให้พวกเราได้ร่วมสนุกกันนั้นมีมากมาย อาทิ ขยับร่างกายตามโจทย์ ตบมือตามโจทย์ เกมส์เป่ายิ้งฉุบ ผลัดกันทักทาย ชื่นชม จับคู่เล่นเกมส์ เขียนป้ายชื่อให้กัน ร้องเพลง และอื่น ๆ เพื่อทดสอบไหวพริบ สติ ความพร้อมเพรียง และความพยายามทำแต่ละโจทย์ให้สำเร็จ นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมกลุ่มใหญ่ ฝึกทักษะการทำงานเป็นทีม การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เช่น วงเลข 1-100 ตามโจทย์ และเกมส์ขุดทอง (บอร์ดเกมส์) ขัดขวางซาโบทัว (Saboteur) อาชญากรร้าย และตามล่าหาทองให้เจอ เป็นต้น รวมถึงมีการให้จับฉลากบัดดี้ เพื่อดูแลกันและกันอีกด้วย บรรยากาศจะเป็นอย่างไร ไปชมภาพบางส่วนกันค่ะ

17.00 น. หลังจากออกกำลังกันมากพอสมควร ก็ได้เวลาพักผ่อนตามอัธยาศัย ห้องพักของทุกท่านจะได้ Keycard รหัส Wifi Free (เน็ตดีมาก) แล้วก็คูปองอาหารเช้าค่า

18.00 น. ได้เวลารับประทานอาหารเย็น เป็นช่วงเวลาที่มีโอกาสได้พบปะ พูดคุยกับเครือข่ายจากทุกส่วนงาน ได้เริ่ม Take Care ‘Buddy’ แล้วก็พักร่างกันสักนิด

วันจันทร์ที่ 3 ธันวาคม .. 2561

07.00 น. เริ่มต้นเช้าวันใหม่ รับประทานอาหารเช้ากันก่อนจ้า

08.30 น. เริ่ม “กิจกรรมกระบวนการวิเทศสัมพันธ์ในยุค 4.0” โดย คณะจัดกิจกรรมจากคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กันต่อ รอบนี้มีกิจกรรมสนุก ๆ แฝงด้วยสาระสำคัญอีกมากมายเช่นเดิม ไม่ว่าจะเป็น
  • กิจกรรมร้องเพลงประกอบท่าทาง 16 Steps – ฝึกความจำ การรักษะจังหวะ การทำท่าให้ Harmony กับเพื่อน ๆ เป็นต้น
  • เกมส์ป้องกันเก้าอี้ – ฝึกอุดช่องโหว่ ระวังภัย ฝึกทำงานตามโจทย์ โดยอาศัยภาวะผู้นำ การวางแผนล่วงหน้าและการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ
  • เกมส์หาข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ – ฝึกให้หาความรู้รอบตัว ติดตามข่าวสาร ช่างสังเกต มีความว่องไว มีไหวพริบ มีสติ ทำงานเป็นทีม
  • เกมส์ต่อสะพาน – ฝึกหากลยุทธ์และเทคนิคที่ตอบโจทย์ โดยร่วมกันในทีมคาดการณ์ผลลัพธ์ แล้วตัดสินใจเลือกวิธีที่ถูกต้อง รวดเร็ว ได้ผลดี
  • เกมส์ขุดทอง (อีกครั้ง) โดยแบ่งเป็น 2 วง 8 ทีม – เป็นการแก้มือจากวันแรก ใช้ทุกวิธีการ ทั้งการวางแผน ต่อรอง หลอกล่อ ความพยายาม และจิตวิทยา ในการทำให้เราสำเร็จตามเป้าหมาย ในฐานะต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นคนที่ต้องหาทองให้เจอ หรือระวังภัยจากสิ่งที่มองไม่เห็น
  • กิจกรรมถอดบทเรียน – เปิดโอกาสให้ทุกทีม สำรวจสิ่งที่ทำมาทั้งหมด แล้วมองถึงสาระสำคัญที่ได้รับ และการนำไปประยุกต์ใช้ในฐานะผู้ปฏิบัติงานด้านวิเทศสัมพันธ์
  • ส่งท้ายด้วยอ้อมกอดจากเพื่อนทุกคน – ส่งท้ายกิจกรรมด้วยการให้คนที่หัวแถวเดินเข้าหาเพื่อนข้าง ๆ แล้วกอดกันเรื่อย ๆ จนครบวง เป็นความประทับใจ อบอุ่นหัวใจ และซึ้งมาก ๆ ค่า

กิจกรรมนี้ต้องขอขอบคุณวิทยากรทุกท่าน ที่สามารถจัดกิจกรรมได้สนุกสนาน ทั้ง Educate และ Entertain ช่วยละลายพฤติกรรม และดึงศักยภาพของทุกคนออกมาได้อย่างดีมาก ๆ มาชมภาพประทับใจ และบรรยากาศในการทำภารกิจที่ได้รับมอบหมายกันค่ะ

Mission : ต่อสะพานด้วยหลอดดูดน้ำ ให้ลูกปิงปองสามารถไหลไปตามสะพานข้ามคลองได้
ชมภาพประทับใจที่ทีมเรา (ทีม 3) ร่วมกันต่อสะพานได้สำเร็จ (คลิกที่ภาพหรือข้อความเพื่อรับชมวีดิโอ)
Mission : สวมบทบาทนักขุดทอง หรือ Saboteur ไล่ล่าหาขุมทรัพย์และป้องกันอีกฝ่ายเจอทองก่อนเรา
ชมภาพการปิดเกมส์ของนักขุดทอง! (คลิกที่ภาพหรือข้อความเพื่อรับชมวีดิโอ)

12.00 น. เสร็จกิจกรรมกระบวนการแล้ว ก็ได้เวลารับประทานอาหารกลางวันเพิ่มแรงกันค่ะ Presenter มื้อนี้ เป็นสาว ๆ วิเทศน่ารักสดใสจ้า

13.00 น. การบรรยายพิเศษ เรื่อง “Organizing International Conference and logistics” โดย คุณสุทธิชัย บัณฑิตวรภูมิ จากสำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) มีหัวข้อการบรรยายเกี่ยวกับ

  • การจัดประชุมนานาชาติ (International Conventions)
  • แนะนำ TCEB (Thailand Convention and Exhibition Bureau) สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) และผลงานที่ผ่านมา
  • Thailand’s Business Events Industry :
    • Significant Contribution of Mice Industry to Thai Economy
    • Convention Industry Ranking (Thailand ranked 1st as Asia Destination for International Meetings in 2017 [163 Meetings], 2nd Singapore [160 Meetings], 3rd Malaysia [112 Meetings])
    • Top 5 Sectors of Meetings in 2017 : 1. Technology 2. Management 3. Medical Science 4. Social Science 5. Arts & Culture
  • หลักเกณฑ์การให้การสนับสนุน Cenvention มี 2 แบบ คือ
    • การสนับสนุนการประมูลสิทธิ์การประชุมนานาชาติ (Bidding)
    • การสนับสนุนการจัดประชุมนานาชาติ (Event Support) ภายหลังการตัดสินใจเลือกประเทศไทยเป็นสถานที่จัดการประชุมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
  • สิ่งที่ควรพิจารณาเกี่ยวกับ Convention คือ ห่วงโซ่มูลค่า ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และสถานที่จัดงาน (Venue)
  • ลักษณะสำคัญของ PCO หรือ Professional Convention Organizer เป็นหน่วยงานที่มีความเป็นมืออาชีพในการจัดงานประชุม จะแตกต่างจาก Organizer ทั่วไป เนื่องจากมักเป็นงานเชิงวิชาการ (Academic Purpose) มี Session พิเศษที่หลากหลายและซับซ้อนในงานเดียวกัน หน่วยงานที่รับเป็น PCO จะต้องสามารถบริหารจัดการ event ขนาดใหญ่ และมีประสบการณ์หรือชั่วโมงบินค่อนข้างสูงกว่าบริษัททั่วไป
  • ตัวอย่างโปรแกรมและกิจกรรมย่อย ได้แก่ การประชุมรวม (Plenary Session) มักเริ่มด้วยการปาฐกถาของบุคคลสำคัญ, การประชุมกลุ่มย่อย (Breakout หรือ Parallel Sessions), งานสัมมนา หรือ ประชุมเชิงปฏิบัติการ, การเยี่ยมชมนิทรรศการ, การแสดงสินค้า, กิจกรรมอื่น ๆ ของ Sponsor เช่น การประชุมทางไกล การดูงาน กิจกรรมสังสรรค์ Networking โปรแกรมสำหรับผู้ติดตาม โปรแกรมท่องเที่ยวก่อนและหลังประชุม งานแถลงข่าว เป็นต้น
  • Bid Analysis Process ขั้นตอนการวิเคราะห์และเตรียมการเพื่อการประมูลงาน
  • Key Steps to Organize a Conference กุญแจสำคัญในการจัดงานประชุมมีขั้นตอนดังภาพ :

  • แนะนำ Application ‘BizConnect Application’ – Disruptive your Event Solution ตัวช่วยผู้จัด Event ให้การจัดการของคุณง่ายขึ้น

  • Conference Room Set-Up การจัดห้องประชุมรูปแบบต่าง ๆ
  • Registration & Program Board ในหัวข้อนี้มีพูดถึง GDPR หรือ General Data Protection Regulation ร่างกฎหมายให้ความคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของผู้บริโภคฉบับใหม่ของ EU ที่จะส่งผลบังคับใช้ในปี 2018 ด้วยว่า การทำระบบลงทะเบียนผู้เข้าร่วมประชุม ต้องให้ความคุ้มครองแก่ข้อมูลทั้งหมดที่เราขอให้กรอก โดยพิจารณาถึงความจำเป็นในแต่ละหัวข้อที่ขอ (Request Form) และต้องเก็บเป็นความลับ ห้ามเปิดเผยต่อผู้อื่น เพราะเป็นสิทธิส่วนบุคคล และอาจเป็นอันตรายต่อผู้นั้นได้
  • Translation and Repertoire การแปลและทำรายการ
  • Opening and Closing Ceremony พิธีเปิดและพิธีปิดงาน

การบรรยายหัวข้อนี้ ทั้งสนุก และได้สาระ เป็นแนวทางและเทคนิคการจัดงานสำหรับเครือข่ายผู้ปฏิบัติงานด้านวิเทศสัมพันธ์ทุกคน เพื่อการจัดงานอย่างมืออาชีพ โดยหากการจัดประชุมเป็นขนาดเล็ก ภายในประเทศ หรืออยู่ในความสามารถของส่วนงานที่รองรับได้ สามารถจัดได้เองตาม How to ที่วิทยากรให้ไว้ แต่หาก Size ของผู้เข้าร่วมงานมีจำนวน 1,000 คนขึ้นไปและมีความซับซ้อนมากขึ้น สามารถจัดซื้อจัดจ้าง PCO หรือบริษัท Organizer ที่ดำเนินการในเรื่องนี้เป็นประจำเข้ามาช่วยดูแลงานได้ สำคัญคือ เราต้องเข้าใจเนื้องาน เห็น Flow งานทั้งหมด และมี Preventive Plan ในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าต่าง ๆ ด้วย โอกาสนี้ ผู้เขียนต้องขอขอบคุณท่านวิทยากรที่มามอบความรู้ และท่านผอ. ที่กรุณากล่าวสรุปแนวคิดสำคัญให้ในช่วงท้ายด้วยค่ะ

14.30 น. พักรับประทานอาหารว่าง เติมพลังกันสักเล็กน้อย ก่อนกลับไปฟังบรรยายกันต่อ

16.00 น. Session “Sharing experience and knowledge management” โดย นางสาววรรณพิมล เสนาแพทย์ภากร ผู้อำนวยการกองวิเทศสัมพันธ์ เปิดโอกาสให้ผู้ปฏิบัติงานด้านวิเทศสัมพันธ์ได้ระดมความคิดเห็นและนำเสนอเกี่ยวกับ 3 ประเด็น คือ
  • IRO 4.0 Definition
  • Current Skills – Retraining?
  • Work-Life Balance Puzzle and Happiness!

เป็นภารกิจ (Task) ให้ทุกคนร่วมกันหานิยามของนักวิเทศสัมพันธ์ หรือ International Relations Officer (IRO) ในยุค 4.0 ว่าคืออะไร จำเป็นต้องมี Skill อะไร มีข้อเสนอให้จัดกิจกรรมใดบ้างเพื่อเพิ่มพูนทักษะที่จำเป็น รวมถึงสิ่งสำคัญที่สุดคือความสมดุลในชีวิตของทุกคน ให้แสดงความคิดเห็นว่าความสุขของทุกคนคืออะไร และจากตรงนี้จะไปถึงตรงนั้นได้อย่างไร

เมื่อได้รับโจทย์แล้ว ทุกทีมมีเวลาระดมความคิดเห็นประมาณ 20 นาทีในการพูดคุยหารือ (Discussion) จากนั้นมีเวลากลุ่มละ 5 นาทีในการนำเสนอ (Presentation) หลังจากฟังทุกกลุ่มนำเสนอแล้วนั้น พบว่าโดยรวมมีมุมมองไปในทางเดียวกัน คือ ผู้ปฏิบัติงานด้านวิเทศสัมพันธ์ ควรมีความรู้ความสามารถรอบด้าน มีทักษะที่เหมาะสมกับงาน เป็นผู้สนับสนุนกิจกรรมความร่วมมือระหว่างประเทศให้สำเร็จตามเป้าหมายขององค์กร โดยในเรื่องของการพัฒนาทักษะและความสุขของบุคลากร ขึ้นอยู่กับตัวของบุคลากรเอง งานพัฒนาฝึกอบรม ศึกษาดูงาน และผู้บริหารสูงสุดที่รับผิดชอบดูแลหน่วยงานนั้น

17.30 น. พักผ่อนตามอัธยาศัย พวกเราเลยไปเดินเล่นที่ชายทะเลกัน รับลมธรรมชาติ ถ่ายรูปกันเป็นที่ระลึกสักหน่อย

18.00 น. กลับมารับประทานอาหารเย็น ณ โรงแรม ไมด้า เดอซี หัวหิน ทุกคนรู้จักและสนิทกันมากขึ้น ได้พูดคุยกันสนุกสนาน แลกเปลี่ยนไอเดียและแชร์ประสบการณ์ในการทำงานร่วมกัน

วันอังคารที่ 4 ธันวาคม .. 2561

08.30 น. ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมในวันสุดท้ายแล้ว เช้านี้ ทีมกองวิเทศสัมพันธ์ได้แชร์อัลบั้มภาพถ่าย พร้อมฉายสไลด์ Presentation น่ารัก ๆ ให้พวกเราชมกัน จากนั้นได้ให้เล่นเกมส์ Kahoot! 15 ข้อลุ้นรับรางวัล และชาววิเทศแต่ละท่านก็เฉลยบัดดี้ แลกของขวัญกันจ้าา ผู้เขียนจับได้เป็นบัดดี้ให้พี่เจน คณะสาธารณสุขศาสตร์ โดยมีบัดดี้ที่ Take Care ผู้เขียน คือ น้องแนท จากกองวิเทศสัมพันธ์ ผู้เขียนได้นำหมวก Wisdom of The Land ที่เตรียมมาให้พี่เจน และได้ surprise กลับว่าพี่เจนจับได้ตั้งนานแล้วว่าเป็นเรา!! อ้าวว! 55 เลยมีของที่ระลึกให้ผู้เขียนแทนคำขอบคุณด้วย ขอบคุณมากนะคะ ส่วนน้องแนทก็ได้ดูแลให้ขนม ดอกไม้ ลูกอม อร่อยเลย ของโปรดพี่ทั้งนั้น ขอบคุณค่า น้องได้ให้กระเป๋าน้องหมีบราวน์เป็นที่ระลึกในโอกาสนี้ด้วยค่ะ

09.00 น. ได้เวลา Summary session “Sharing experience and knowledge management” นำโดย นางสาวสุชาดา พฤกษทลกุล (พี่เกลอ) จากกองวิเทศสัมพันธ์ และคณะ

Summary Session นี้ เปิดโอกาสให้ผู้ปฏิบัติงานวิเทศสัมพันธ์ได้ Share ความรู้สึก ความประทับใจ และแนวคิดที่ได้รับจากการเข้าร่วมสัมมนา การเปิดใจในช่วงนี้ ทำให้ผู้เขียนนึกถึงคำหนึ่งที่สำคัญ นั่นคือ “ความสุขในการทำงาน” ถ้าสามารถสร้างสมดุลได้ทั้งเรื่องชีวิตและการทำงาน เราก็จะมีความสุข และอยากพัฒนาตนเองต่อไป และเครือข่ายจากทุกส่วนงานที่เผชิญรูปแบบชีวิตคล้าย ๆ กัน ยิ่งทำให้เราเข้าใจกัน และพร้อมช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

นอกจากนี้ ทางกองวิเทศสัมพันธ์ยังได้แนะนำข้อมูลสำคัญ และอัพเดทข้อมูลเกี่ยวกับการลงนาม MOU (Memorandum of Understanding) แนะนำเกี่ยวกับทุน (Scholarship) และบริการต่าง ๆ ของกองวิเทศสัมพันธ์ ได้แก่

  • Academic Mobility Scholarships 2019
  • Mahidol University Backpack Scholarship
  • Mahidol University Student, Academic and International Services (MUSAIS) : One Stop Service at MLC, Handbook for International Student, Safety and Risk Management Guideline, Online Application, Cultural Activities
  • The Protocol on the Visits แนะนำแนวทางการจัดการเมื่อมี Visiting Program ร่วมกัน ควรมีการวางแผนและเก็บ Requirment ให้ชัดเจน ว่าการ Visit ครั้งนั้นมาเพื่ออะไร ต้องการทำกิจกรรม มาศึกษาดูงาน หรือเยี่ยมชมอะไรบ้าง พร้อมกรอบเวลา และการบริหารจัดการที่ดีเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในแต่ละครั้ง
  • MOU Data Management : รวบรวม MOU Database และ Activities

Session นี้เป็นการแนะนำบริการต่าง ๆ ที่ละเอียด และดีมาก ๆ เพื่อให้เครือข่ายได้รู้จัก เข้าใจ และสอบถามหากมีข้อสงสัยต่าง ๆ รายละเอียดเพิ่มเติมดูได้ทางเว็บไซต์ของกองวิเทศสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยมหิดล  (คลิกที่ข้อความหรือภาพด้านล่าง)

MUIR Website (http://www.op.mahidol.ac.th/orir/index.html)

11.00 น. ออกเดินทางจากโรงแรมไมด้า เดอซี หัวหิน ไปรับประทานอาหารซีฟู๊ดกันที่ “ร้านสังเวียน ซีฟู๊ด” อาหารอร่อยมากค่า หน้าตาเมนูเป็นยังไงบ้าง ไปชมกันค่ะ

ระหว่างทาง ก่อนเดินทางถึงมหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ได้แวะซื้อของฝากกันเล็กน้อยที่ “ร้านนันทวัน” บรรยากาศดี เหมาะเป็นจุดพักรถ ซื้ออาหาร ของฝาก และยืดเส้นยืดสาย ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกันด้วยค่ะ

สำหรับผู้เขียน โครงการสัมมนาเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ปฏิบัติงานด้านวิเทศสัมพันธ์นี้เป็นโครงการที่ดีมาก ๆ นอกจากเป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้เครือข่ายได้มาพบปะ พูดคุย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันแล้ว ยังเป็นประโยชน์ในการนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน และการประสานความร่วมมือต่าง ๆ ระหว่างส่วนงานในอนาคตอีกด้วย

หน่วยงานพิพิธภัณฑ์และนิทรรศการ มีหน้าที่ให้บริการต้อนรับคณะที่มาทำ Visiting Program จากหลากหลายประเทศ ทักษะและข้อมูลที่ได้จะเป็นประโยชน์ในการทำงานต่อไป อีกทั้งมิตรภาพที่ได้จากโครงการ เป็นบรรยากาศที่ดี อบอุ่น ทำให้เรามีกำลังใจในการพัฒนาตัวเอง พัฒนางาน และสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับเครือข่ายทุกส่วนงาน เพื่อให้ภาพรวมของมหาวิทยาลัยมหิดลนั้นดียิ่ง ๆ ขึ้นไป นอกจากนี้ แนวทางการจัดการสัมมนาในครั้งนี้ ก็มีความน่าสนใจ และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดสัมมนาผู้ปฏิบัติงานด้านพิพิธภัณฑ์และนิทรรศการในอนาคตได้อีกด้วย

ดิฉันขอขอบคุณท่านผู้อำนวยการหอสมุดฯ ที่กรุณามอบหมายให้มาร่วมโครงการในครั้งนี้ ขอบคุณพี่โกมล คงมั่นกตเวที หัวหน้าฝ่ายจดหมายเหตุและพิพิธภัณฑ์ ที่สนับสนุนการดำเนินงานต่าง ๆ ตลอดมา และทีมจดหมายเหตุและพิพิธภัณฑ์ทุกคน ที่เป็นกำลังใจและแรงผลักดันให้ดิฉันมุ่งมั่นพัฒนาตนเอง และงานที่รับผิดชอบต่อไป หวังว่าบล็อกนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกท่านไม่มากก็น้อย ขอบคุณค่ะ


ผู้เขียน :

นางสาวเพชรดา ฐิติยาภรณ์

หัวหน้างานพิพิธภัณฑ์และนิทรรศการ (นักเอกสารสนเทศ)

ฝ่ายจดหมายเหตุและพิพิธภัณฑ์ หอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล