สัมมนา Blossom EP 5 “Making The News”


สัมมนา Blossom EP 5 “Making The News”

ผู้เขียนได้เข้าร่วมสัมมนา Blossom EP 5 “Making The News” เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22-23 สิงหาคม 2562 ณ AMBASSADOR CITY JOMTIEN  จ.ชลบุรี ซึ่งในการไปครั้งนี้ ผู้เขียนไปกับ น้องนุ่น นายคมสันต์ เดือนฉาย 

ก่อนผู้เขียนจะเดินทางไปร่วมงานสัมมนาฯ ผู้เขียนได้รับข้อมูลเกี่ยวกับรายละเอียดงาน สัมมนา Blossom EP 5 “Making The News” ผ่านทาง E-mail และ Website

เปิดงานการสัมมนา Blossom EP 5 “Making The News”

เมื่อเดินทางมาถึง รศ.ดร.นภเรณู สัจจรักษ์ ธีระฐิติ รักษาการแทนรองอธิการบดี ฝ่ายวิเทศสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร กล่าวเปิดงานการสัมมนา Blossom EP 5 “Making The News” และกล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมสัมมนาฯ ในครั้งนี้ พร้อมถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน

กิจกรรม PR Workshop

กิจกรรมนี้ พี่แนน นางสาวกณิศอันน์ มโนพิโมกษ์ หัวหน้างานสื่อสารองค์กร มาเล่าถึงการดำเนินงานของงานประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัย สรุปได้ดังนี้

ช่องทางการเผยแพร่ข่าวสารของมหาวิทยาลัยมหิดล

1. Website : Mahidol University
2. Website : Intranet
3. Facebook : Mahidol University
4. Facebook : PR

ข้อมูลข่าวต่าง ๆ ของส่วนงาน ที่งานสื่อสารองค์กรส่วนกลางต้องการในการเผยแพร่บน Website และ Facebook ของ Mahidol University

1. ยุทธศาสตร์และนโยบาย
2. ผลงาน/งานวิจัย/นวัตกรรม/สิ่งประดิษฐ์คิดค้น
3. ประชุมวิชากรระดับชาติ/นานาชาติ
4. เสวนา/บรรยายที่มีประโยชน์ต่อสาธารณะชนโดยรวม
5. การเรียนการสอน
6. วันสำคัญระดับชาติ/โลก

ส่วนข้อมูลที่จะเผยแพร่ผ่านทาง Website ของ Intranet และ Facebook ของ PR จะเป็นประเภทปฏิทินกิจกรรม และข่าวกิจกรรมย่อย ๆ ของส่วนงาน กรณีการแชร์ข่าวจากส่วนงานเช่นการประชุมวิชาการ งานประจำปี การอบรม สัมมนา กิจกรรมนักศึกษา แสดงความยินดีบุคลากร กีฬาของหน่วยงาน เป็นต้น

ช่องทางในการส่งข้อมูลข่าวประชาสัมพันธ์ มีดังนี้

1. Website ของ PR-Center
2. MU Webmail
3. LINE

สไลด์ประกอบการทำกิจกรรม PR Workshop

กิจกรรม PR Sharing

ในกิจกรรมจะให้ PR มหาลัยมหิดล มาพูดคุยทำความเข้าใจกับ PR ส่วนงาน โดย PR มหาลัยมหิดลจะต้องดูแล PR ส่วนงานในการประชาสัมพันธ์ ลงสื่อประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยเช่น Website (Intranet และ Internet) Facebook (มหาวิทยาลัย และ PR มหาวิทยาลัย) และมหิดลสาร เป็นต้น PR มหาวิทยาลัย 1 คน ต้องดูแลหลายส่วนงาน ในส่วนของหอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล PR มหาวิทยาลัยที่ดูแล คือ พี่เอ้ คุณสุพรรณรัช ภูริวัฒนกุล นักประชาสัมพันธ์ หน่วยสื่อสารองค์กรและหน่วยภาพลักษณ์องค์กร ซึ่งกิจกรรม PR Sharing จะให้ PR มหาวิทยาลัย และ PR ส่วนงานทำความรู้จักและสร้างความเข้าใจในการส่งข้อมูลข่าวเพื่อประชาสัมพันธ์ลงสื่อประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัย พี่เอ้ อธิบายว่า ลักษณะข่าวที่ส่งให้พี่เอ้จะเป็นงานประเภท Create Content การเรียนการสอน (MOU/เปิดหลักสูตร) และวันสำคัญต่าง ๆ เป็นต้น โดยมีรูปแบบการส่งข่าว สรุปได้ดังนี้

1. การส่งข่าว ให้ส่งข้อมูลมาก่อน รูปที่ส่งมาอาจจะเป็นรูปที่ถ่ายจากมือถือก็ได้ เมื่อได้รูปจากตากล้องแล้วจึงส่งตามมาภายหลัง
2. เมื่อส่งข่าวมาถึง พี่เอ้จะเป็นคนพิจารณาว่าควรขึ้นช่องทางไหน และจะตอบกลับผู้ส่งข่าว
3. ในการส่งรูปทางไลน์ให้พี่เอ้ ถ้ารูปมีจำนวนมากให้สร้างเป็นอัลบั้ม พร้อมเนื้อข่าว
4. การส่งข่าวให้พี่เอ้ ส่วนงานต้องส่งข่าวภายใน 4 ชั่วโมง หลังจบกิจกรรม เพราะทาง PR จะต้องลงข่าวไม่เกิน 8 ชั่วโมง หลังจบกิจกรรม

กิจกรรมการบรรยายเรื่อง การเสริมสร้างทักษะการสร้างประเด็นข่าว/รูปแบบการเขียนข่าว บน Platform ในปัจจุบัน Online และ Offline

กิจกรรมการบรรยายเรื่อง การเสริมสร้างทักษะการสร้างประเด็นข่าว/รูปแบบการเขียนข่าว บน Platform ในปัจจุบัน Online และ Offline โดย คุณพลพิบูล เพ็งแจ่ม หัวหน้าข่าวการศึกษา นสพ.เดลินิวส์ และคุณพรประไพ เสือเขียว ผู้สื่อข่าว คมนาคมและโลจิสติก นสพ.เดลินิวส์ สามารถสรุปได้ดังนี้

การจับประเด็นข่าว

ในการทำข่าวประชาสัมพันธ์มีทั้งข่าวประชาสัมพันธ์ทั้งภายใน และภายนอกองค์กร ซึ่งการประชาสัมพันธ์จะแตกต่างกัน เช่น ข่าวภายในองค์กรจะมีวัตถุประสงค์เพื่อสื่อสารให้คนในองค์กรรับรู้ข่าวสาร ส่วนข่าวภายนอกองค์กร จะเป็นการทำข่าวเชิงลึก หรือนำเสนอผลงานที่หน่วยงานทำ เป็นต้น

หัวใจสำคัญของการเขียนข่าว คือ

1. มีประเด็น จะต้องมีประเด็น/สาระสำคัญ เราจะต้องพาดหัวข่าวที่ชัดเจนและน่าสนใจ
2. สื่อสารไม่ผิดพลาด จะต้องมีการเขียน/ใช้คำ/บริบท ให้ถูกต้อง
3. ได้รับการเผยแพร่ ในการเผยแพร่ข่าวต้องลงให้ถูกเวลา และต้องตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้อง จึงเผยแพร่
4. การตอบรับของผู้รับสาร ดูได้จากจำนวนผู้ที่ให้ความสนใจ และยอดคนดูข่าวประชาสัมพันธ์

วิทยากรให้แนวคิดในการเขียนข่าว คือต้องวางใจให้เป็นกลาง เขียนข่าวให้คิดเหมือนเราเป็นคนนอกมองเข้ามา และอย่าโปรโมทเจ้านาย และหน่วยงานมากเกินไป ซึ่งเรื่องนี้ผู้บริหารต้องเข้าใจก่อน และที่สำคัญอย่าตีกรอบให้ตัวเอง เพราะจะทำให้เราลดคุณค่าของผลงานลง ควรเขียนสิ่งที่คนอื่นอยากรู้และควรรู้ไม่ใช่สิ่งที่เราอยากบอกเท่านั้น

เทคนิคการเขียนข่าว

การจะเขียนข่าวต้องตั้งเป้าหมายความสำเร็จอยู่ที่ข่าวได้เผยแพร่โดยไม่ถูกปรับแก้ ถ้าคิดว่าส่งไปแล้วหากไม่ดีพอ ทางสื่อจะนำไปปรับแก้ให้ใหม่เอง หากคิดเช่นนี้จงวางปากกาแล้วกลับไปนั่งจิบกาแฟเม้าท์กับเพื่อนเรื่องดาราต่อไปเพราะคุณจะไม่มีวันเขียนข่าวได้

การพัฒนาทักษะการเขียน

1. สังเกตรูปแบบของสื่อแต่ละประเภท เช่น หนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ เว็บไซต์ และนิตยสาร เป็นต้น
2. ลักษณะการเขียน ต้องมีองค์ประกอบของข่าว พาดหัวข่าวหลัก/รอง คำโปรย (ย่อความของข่าวทั้งหมด) เนื้อข่าว นอกจากนี้ต้องใช้ภาษาให้ถูกต้อง เข้าใจง่าย ไม่ต้องตีความซ้ำ
3. เมื่อเขียนข่าวเรียบร้อยแล้วควรอ่านทวนหลาย ๆ ครั้ง หรือให้เพื่อนลองอ่าน

ในการบรรยายได้นำตัวอย่างข่าวที่เขียนดี น่าสนใจ และเขียนไม่ดีมาให้ผู้เข้าอบรมได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น นอกจากการบรรยายฯ นี้แล้ว วิทยากรยังให้ทำ workshop คือให้ทุกคนเขียนข่าวคนละ 1 ข่าว และวิทยากรก็จะอ่านและมาสรุปการเขียนข่าวของแต่ละคนว่าเป็นอย่างไร

เอกสารประกอบการบรรยาย

  1. จับประเด็นข่าว

  2. ทุกคนคือประชาสัมพันธ์

  3. เทคนิคการเขียนข่าว

จากการไปเข้าร่วมสัมมนาในครั้งนี้ ผู้เขียนได้รับทั้งความรู้ในการเขียนข่าวประชาสัมพันธ์ การแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน และยังได้เพื่อน PR จากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งน่ารักและเป็นกันเองอีกด้วย

เขียนโดย : อาทิตยา ทรัพย์สิน
ขอบคุณภาพจาก : งานสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยมหิดล


Mahidol University Library and Knowledge Center @ 2019